Đặt hàng

1. Một số quan niệm về bài giảng điện tử:

     Công nghệ thông tin ngày nay đã được ứng dụng vào mọi khía cạnh của các hoạt động xã hội và thực sự đem lại nhiều lợi ích vô cùng to lớn. Trong giáo dục, CNTT đã và đang được ứng dụng trong hai lĩnh vực chính:

-         Ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục: bao gồm việc sử dụng các phần mềm quản lý học sinh, quản lý điểm, quản lý cơ sở vật chất, xếp thời khóa biểu, kế toán trường học,...

-         Ứng dụng CNTT trong dạy và học: bao gồm việc sử dụng các phần mềm tra cứu kiến thức, trò chơi giáo dục, sử dụng các phần mềm soạn thảo bài giảng điện tử, phần mềm thiết kế tư liệu dạy học, các hệ thống quản lý bài giảng và học tập, các hệ thống thư viện để khai thác và chia sẻ bài giảng điện tử, tư liệu, giáo án, đề thi, v.v... Việc ứng dụng CNTT phải là cho tất cả các môn học (cả tự nhiên, xã hội, hướng nghiệp, dạy nghề,...) chứ không chỉ riêng môn Tin học.

Các hình thức “ứng dụng CNTT trong dạy và học” lại có thể chia ra làm hai hình thức chủ yếu sau:

-         Trình chiếu: trong đó giáo viên sử dụng máy tính, máy chiếu và các phần mềm dạy học (thường gọi là bài giảng điện tử hay giáo án điện tử) để chiếu trên lớp trong giờ học. Khi đó, giáo viên sẽ chủ động được nội dung giảng dạy, đồng thời học sinh cùng theo dõi, tiếp thu các kiến thức của bài học thông qua các tư liệu multimedia được đưa vào trong phần mềm.

-         E-learning: là hình thức học qua mạng, trong đó có các bài giảng điện tử được soạn một cách chi tiết và rõ ràng rồi đưa lên mạng để học sinh từ máy tính của mình có thể truy cập, thao tác và tự học các kiến thức, tự kiểm tra đánh giá mà có thể không cần giáo viên ngay lúc đó.   

     Hai hình thức ứng dụng CNTT trong dạy học trên đều phải sử dụng các bài giảng điện tử (BGĐT), tuy nhiên đối tượng sử dụng và mục tiêu của bài giảng trong hai hình thức trên khác hẳn nhau: trong trình chiếu, BGĐT sử dụng cho giáo viên và hỗ trợ cho việc giảng dạy trên lớp, còn trong E-learning BGĐT sử dụng cho học sinh và giúp học sinh tự học, do đó nội dung và hình thức cũng phải khác nhau nhiều, và chúng ta có thể tạm gọi tên là bài giảng trình chiếu và bài giảng E-learning.

     E-learning tất nhiên là hình thức học tập tiến bộ và hiện đại hơn rất nhiều (trong phần sau sẽ bàn kỹ hơn), tuy nhiên ở Việt Nam hiện nay, hầu như các giáo viên mới chỉ được làm quen với hình thức thứ nhất (trình chiếu), vả lại điều kiện về cơ sở vật chất cũng như trình độ vi tính, khả năng sư phạm vẫn còn nhiều hạn chế để tiếp cận với E-learning. Việc tạo được các bài giảng trình chiếu và tổ chức được các tiết học ứng dụng CNTT trên lớp đã là những cố gắng rất lớn, đáng được khuyến khích, nhân rộng rồi.

     Việc sử dụng bài giảng trình chiếu cũng là bước đầu tiên để giáo viên tiếp cận với phương pháp dạy học hiện đại từ đó dần dần nâng cấp để phát triển lên các hình thức cao cấp hơn như E-learning.

     Tuy nhiên, trong phần tài liệu này, chúng tôi vẫn sẽ trình bày về cả hai hình thức ứng dụng CNTT trong dạy học, cùng với các phần mềm công cụ liên quan, để mặc dù có thể chưa ứng dụng E-learning được ngay, tuy nhiên các thầy cô vẫn cần phải hiểu rõ để định hướng cho mình và các đồng nghiệp, đặc biệt là các thầy cô làm công tác chỉ đạo chuyên môn. Thực tế hiện nay nhiều giáo viên hoặc các nhà quản lý giáo dục vẫn lầm tưởng việc sử dụng máy chiếu trên lớp đã là E-learning rồi.

2. Cấu trúc bộ khung của một bài giảng

     Để xây dựng một bài giảng không mang tính cứng nhắc, ta cần phải chia nội dung của nó thành các phần nhỏ kiến thức riêng biệt. Mỗi phần nhỏ kiến thức này được thể hiện bằng một mục dữ liệu dưới dạng văn bản, hình ảnh, đoạn phim, đoạn chương trình mô phỏng, mẫu bài tập, v.v... Như vậy, một phần mềm trợ giảng sẽ được xây dựng bằng cách lắp ghép các mục dữ liệu nhất định vào một bộ khung chương trình đã được quy định từ trước.

     Có nhiều phương pháp để quy định cấu trúc một bộ khung chương trình. Ví dụ trong trường hợp đơn giản nhất, bộ khung chỉ là một tập hợp tuần tự các màn hình thể hiện dữ liệu như kiểu các Slide trong Powerpoint.

     Tuy vậy, để đảm bảo tính thống nhất, ta cần quy định một bộ khung chương trình chuẩn, tiện lợi trong sử dụng và có thể dùng được cho bất cứ bài giảng nào. Cấu trúc bộ khung này phải được xác định dựa trên những đặc điểm chung của các phần mềm đã xây dựng, kinh nghiệm của đội ngũ lập trình, yêu cầu của các giáo viên và ý kiến đóng góp của các chuyên gia.

     Trên cơ sở của cấu trúc trên, chúng tôi – những người đã và đang trực tiếp giảng dạy tại các trường Tiểu học, THCS, THPT và Đại học Sư phạm đã cùng nhau xây dựng một thư viện bài giảng điện tử nhằm tạo điều kiện để đông đảo các đồng nghiệp trên mọi miền đất nước có thể tham khảo, vận dụng, chỉnh sửa để phục vụ tốt hơn cho công tác giảng dạy của mình.

 

3. Tổ chức Thư viện bài giảng:

     CD bài giảng điện tử được thiết kế trên nền MS.Powerpoint của Microsoft và Violet, có thể hoạt động tốt trên mọi hệ điều hành có trình duyệt MS.Powerpoint (phiên bản 2000, 2002, 2003, XP).

            Mỗi bài giảng điện tử có nội dung và cấu trúc tương ứng với  bài học trong giáo trình       của Nhà xuất bản giáo dục.

            CD bài giảng điện tử  là tập hợp các bài giảng đã được đưa vào thực tế giảng dạy trong các giờ thao giảng, hội giảng, các tiết thi giáo viên dạy giỏi... Bên cạnh đó chúng tôi đã kế thừa, sử dụng một số ít bài giảng của các thầy cô giáo trên khắp mọi miền đất nước.

            CD bài giảng điện tử được xây dựng trên nền tảng của HTML nên có thể chạy ổn định trên mọi môi trường đồng thời cũng giúp quý thầy cô dễ dàng tìm kiếm và truy cập.

            Với mục đích hỗ trợ và tạo điều kiện để giáo viên có thể tham khảo, kế thừa những ưu điểm và bổ sung những thiếu sót nên hệ thống bài giảng của các môn cho phép người dùng dễ dàng tải về và chỉnh sửa. (Với mục đích đó chúng tôi hi vọng mỗi giáo viên có thể thường xuyên sử dụng bài giảng điện tử trong các giờ dạy của mình đồng thời tiết kiệm chi phí và thời gian cho việc đầu tư làm bài giảng.

            Mỗi CD bài giảng điện tử là một môn trong chương trình giảng dạỵ các cấp Tiểu học, THCS, THPT (mỗi CD có từ 30 đến 40 bài giảng) và được sắp xếp theo thứ tự phân phối chương trình và phân chia thành nhiều trang khác nhau để giáo viên thuận tiện tra cứu.

Giao diện trang chủ thư viện bài giảng điện tử môn Ngữ văn 6

4. Danh mục CD bài giảng điện tử dành cho các cấp:

 

STT

Tên sản phẩm

Lớp

Bài giảng bậc mẫu giáo

1

Bài giảng điện tử Mẫu giáo

3 tuổi

2

Bài giảng điện tử Mẫu giáo

4 tuổi

3

Bài giảng điện tử Mẫu giáo

5 tuổi

Bài giảng điện tử Tiểu học

1

Bài giảng môn Tiếng việt

1, 2, 3, 4, 5

2

Bài giảng môn Khoa học

4, 5

3

Bài giảng Tự nhiên Xã hội

1, 2, 3.

4

Bài giảng Lịch sử - Địa lý

4, 5

5

Bài giảng Đạo đức

1, 2, 3, 4, 5

6

Bài giảng Âm nhạc – Mỹ thuật

1, 2, 3, 4, 5

7

Bài giảng Tiếng Anh

3, 4, 5

Bài giảng điện tử THCS

1

Bài giảng Ngữ văn

6, 7, 8, 9

2

Bài giảng Vật lý

 

3

Bài giảng Toán

6, 7, 8, 9

4

Bài giảng Sinh học

6, 7, 8, 9

5

Bài giảng Hóa học

8, 9

6

Bài giảng Tiếng Anh

6, 7, 8, 9

7

Bài giản GDCD

6, 7, 8, 9

8

Bài giảng Địa lý

6, 7, 8, 9

9

Bài giảng Công nghệ

6, 7, 8, 9

10

Bài giảng Lịch sử

6, 7, 8, 9

Bài giảng điện tử THPT

1

Bài giảng Ngữ văn

10, 11, 12

2

Bài giảng Vật lý

10, 11, 12

3

Bài giảng Toán

10, 11, 12

4

Bài giảng Sinh học

10, 11, 12

5

Bài giảng Hóa học

10, 11, 12

6

Bài giảng Tiếng Anh

10, 11, 12

7

Bài giản GDCD

10, 11, 12

8

Bài giảng Địa lý

10, 11, 12

9

Bài giảng Công nghệ

10, 11, 12

10

Bài giảng Lịch sử

10, 11, 12

 

 

Các tin cùng chủ đề
- Tư liệu dạy học (2017-02-04)
Các tin liên quan